Cách tự học ielts dành cho người mới bắt đầu

Home Giáo dục Cách tự học ielts dành cho người mới bắt đầu
Cách tự học ielts dành cho người mới bắt đầu

IELTS dường như đã không còn là chứng chỉ tiếng anh xa lạ trong thời buổi hiện nay, nói về IELTS thì có rất nhiều cách để bạn luyện tập như tự học ở nhà hay đến trung tâm tiếng anh. Tuy nhiên, ở bài viết này, British Council muốn chia sẻ với các bạn cách tự học ielts tại nhà dành cho người mới bắt đầu. 

1. Học tại ielts tại trung tâm có gì khác?

Khi bạn đăng ký học ielts tại các trung tâm tiếng anh, chắc chắn bạn sẽ phải học qua các lớp như: Starter, Elementary, Pre-Intermediate và Upper. Với mỗi khóa học sẽ tương ứng với 1 cột mốc điểm ielts khác nhau, sau khi trải qua 5 khóa học này với một khoảng tiền kha khá, bạn sẽ chính thức bước vào kỳ thi ielts. 

Tuy nhiên, đối với những bạn không đủ điều kiện theo học tại các trung tâm thì sao? Câu trả lời chính là tự học ielts tại nhà với các bí quyết sẽ được bật mí ngay sau đây. Chỉ cần có kế hoạch học tập và rèn luyện nghiêm túc, bạn vẫn sẽ đạt được điểm số cao như được rèn luyện tại các trung tâm. 

2. Làm quen với tiếng anh

Hãy thử tượng tượng bạn dành hẳn 1 ngày ngồi phân thích phần thi Ielts Reading, cố nhồi nhét tất cả các bí quyết về Reading và thử giải đề. Kết quả vẫn là bạn không thể hoàn thành tốt được bài thi thực sự. Lý do là vì bạn thiếu đi nền tảng kiến thức ngay từ khi bắt đầu. Bạn sẽ chẳng thể nào tập đi trước khi biết bò được và đó là lý do bạn cần học đúng cách để có được tiến bộ rõ ràng. Hành trình vạn dặm nào cũng bắt đầu từ một bước chân, hãy khởi đầu bằng những điều đơn giản nhất trước khi bạn bước vào việc giải đề nhé.

Tự học ielts với giáo trình chuẩn, bạn vẫn nắm chắc điểm số trong tay

Bạn là người mới học tiếng anh thì nên bắt đầu làm quen với tiếng anh trước trong những tháng đầu tiên, không việc gì phải nóng vội cả, chậm mà chắc là phương châm bạn nên theo đuổi. Để khởi đầu việc làm quen với tiếng anh hãy trang bị cho mình một quyển từ điển thật tốt như Oxford Dictionary chẳng hạn, nhớ cài thêm phần mềm học tiếng anh vào những thiết bị thông minh có thể mang theo bên người nữa nhé.

Nếu bạn có sở thích nghe nhạc thì nên tích lũy thật nhiều bài hát tiếng anh trong máy để quen với cách người bản xứ phát âm tiếng anh. Ngoài ra, bạn nên xem phim hay video học tiếng anh có phụ đề sẽ giúp khả năng nghe nói tiếng anh của bạn cải thiện rất nhiều chứ không chỉ để làm quen với tiếng anh. Hơn thế nữa, đọc báo cũng là một hình thức rèn luyện tiếng anh có nhiều giá trị thực tiễn, một số trang báo tiếng anh nổi tiếng như: entrepreneur.com, newyorktimes, vietnamnews, theguardian.com, newscientist.com hoặc bloomberg.com.

Mỗi ngày nên dành ít nhất 5 tiếng để làm quen với tiếng anh hoặc hơn. Giai đoạn làm quen này, bạn hãy đặt bản thân trong môi trường tiếng anh càng nhiều càng tốt.

3. Học từng kỹ năng ielts

Sau khi đã quen dần với việc có tiếng anh mỗi ngày, đến giai đoạn thứ 2, bạn nên giảm bớt tần suất xem phim, nghe nhạc, đọc báo bằng tiếng anh,… Chỉ là giảm thôi, không bỏ hẳn nhé vì vốn dĩ những nguồn này sẽ mang đến cho bạn một nguồn từ vựng phong phú và tiếng anh đến với bạn cũng sẽ tự nhiên hơn.

Bây giờ, bạn hãy tiến lên một bước ngoặc mới là học ngữ pháp, đây là phần khá khó nhằn nhưng đó cũng là xương sống của tiếng anh, chỉ cần bạn nắm chắc ngữ pháp, bạn sẽ thấy tự tin với khả năng tiếng anh của mình rất nhiều. Hãy bắt đầu với giáo trình Grammar English Basic, giáo trình này sẽ giúp bạn ôn luyện những cấu trúc ngữ pháp đơn giản mà bạn đã học suốt các năm học ở phổ thông, tương đương với IELTS 0 – 5.0.

Sau khi đã nắm chắc ngữ pháp, hãy chuyển đến phần phát âm tiếng anh. Đây là phần quan trọng, giúp quyết định bạn có phát âm tiếng anh chuẩn hay không, có một chất giọng tốt và phát âm chuẩn sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt hơn trong mắt giám khảo hoặc ít nhất là với bạn bè nước ngoài. Hãy sử dụng bộ giáo trình phát âm nổi tiếng Pronounciation Workshop với đầy đủ các video hướng dẫn có sẵn trên internet và các diễn đàn học tiếng anh dành cho người mới bắt đầu.

luyện từng kỹ năng ielts để giúp bạn có nền tảng vững chắc

Ngoài những điều này, hãy luyện nghe với chương trình British Council Elementary Postcards 1 tuần 3 – 4 lần. Mỗi khi nghe bạn nên ghi chú những từ khóa nghe được. Ví dụ khi bạn nghe: “I am on the train going Paris where romantic love stories begin”. Bạn chỉ cần ghi được các từ khóa chính như: Paris, romantic stories, train là đã thành công bước đầu trong quá trình luyện kỹ năng nghe tiếng anh. 

Sau khi nắm vững những kỹ năng trên, giờ là lúc bạn tìm hiểu ielts là gì, cấu trúc đề thi ra sao, từng phần cụ thể như thế nào và quá trình đánh giá điểm có những tiêu chí cụ thể nào. Sau đó, hãy bắt tay vào luyện bộ giáo trình “Complete Ielts Band 4.5 – 5.0”. Mỗi tuần hãy giải 1 kỹ năng trong giáo trình cho thật nhuần nhuyễn, nhớ xem lại đáp án và tìm hiểu những lỗi sai để tích lũy kinh nghiệm, đừng quá chú trọng vào điểm số vì bạn chỉ đang luyện tập thôi mà. 

Kết luận

Hãy kiên trì trong 3 tháng, bạn chắc chắn đạt 5.0 IELTS hoặc hơn và có đà để chinh phục mức 6.0, 7.0, thậm chí 8.0. Hãy tranh thủ hết sức có thể, nhưng đừng quá 6 tiếng mỗi ngày. Nếu so sánh phương pháp này với những phương pháp khác, bạn sẽ thấy mình có thêm một tháng đầu chỉ để làm quen với tiếng Anh nên khi bắt đầu tháng thứ 2, bạn dễ thích nghi và luyện tập trôi chảy hơn.

Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ chinh phục ielts ở những cột mốc điểm mà mình mong muốn. Nếu bạn vẫn chưa đủ tự tin để ôn luyện, bạn có thể tìm hiểu qua các khóa học ielts tại tphcm và hà nội của British Council để có thêm sự lựa chọn giúp bản thân tự tin hơn trước kì thi đang chờ đón. 

Chúc bạn thành công!