Phương pháp luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu học

Home Tiếng Anh Phương pháp luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu học
Phương pháp luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu học

Đối với những người mới bắt đầu học ngoại ngữ, kỹ năng nghe luôn là vấn đề muôn thuở khiến họ cảm thấy khó khăn, thiếu động lực cố gắng. Nghe và nói luôn đi đôi với nhau, đặc biệt là trong giao tiếp. Nghe tốt tiếng anh là điều kiện cần thiết để nói tốt vì người nói đã nắm bắt được cách phát âm, ngữ điệu của người bản xứ. Trong bài viết này, British Council sẽ hướng dẫn phương pháp luyện nghe tiếng anh cho người mới bắt đầu.

Vì sao người mới học ngoại ngữ nên luyện tập nghe nhiều?

Nghe hiểu có lợi cho người mới bắt đầu học tiếng anh theo theo nhiều cách sau đây.

Điểm khởi đầu của việc học mang tính chiến lược hơn

Bắt đầu với hoạt động nghe thay vì nói giúp bộ não của bạn giữ được kiến ​​thức cơ bản về thanh âm tiếng anh tốt hơn. Phát âm chuẩn xác là một trong các yêu cầu cơ bản để đối phương hiểu ý diễn đạt của bạn. Luyện tập nghe hội thoại, bài phát biểu, truyện đọc nước ngoài có lợi rất nhiều giúp người học tiếp thu và bắt chước cách nhả từ đúng.

Cải thiện khả năng nghe tiếng anh

Kết quả tốt hơn

Việc nghe không bắt buộc học viên lặp lại những gì họ đang nghe, vì vậy có thể tập trung hơn vào việc hiểu ý nghĩa của nội dung. Thực tế cho thấy, người thành thạo bất kỳ ngôn ngữ nào thường dành từ 40% đến 50% thời gian để nghe trong các cuộc trò chuyện. Điều này có nghĩa là lắng nghe cũng quan trọng như nói trong bất kỳ tương tác nào. Tập trung vào nghe hiểu cho phép người học cải thiện khả năng tương tác tiếng anh với tốc độ nhanh hơn.

Cải thiện kết quả kiểm tra nghe tiếng anh

Lợi ích về cảm xúc

Khi người học chưa muốn nói ở giai đoạn đầu học ngôn ngữ, luyện nghe sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái hơn. Họ không cảm thấy xấu hổ khi phát âm không chính xác một vài từ vựng. Họ cũng không cảm thấy căng thẳng khi thể hiện chưa tốt trước mặt người khác. Điều này làm cho quá trình học tập ban đầu thú vị và dễ chịu hơn.

Các phương pháp luyện nghe tiếng anh cho đối tượng mới học

Phương pháp tắt điện

Tiêu điểm của cách luyện nghe này là tập trung tất cả sự chú ý của bạn vào âm thanh, ngữ pháp và ý nghĩa của các từ nghe được. Đầu tiên, bạn cần các bản audio hoặc video và phần nội dung script. Hội đồng Anh có một bộ sưu tập lớn các đoạn hội thoại tiếng anh giúp bạn dễ dàng bắt đầu luyện nghe. Hãy thực hiện tuần tự theo các bước dưới đây.

Tập trung và không quan sát script: Nghe đoạn audio hai đến ba lần và đảm bảo bạn hiểu rõ nội dung. Hãy ghi chú xuống bất kỳ phần nào bạn nghe chưa rõ.

Nghe trong khi đọc script:  Mở nội dung bản script lên để vừa nghe vừa theo dõi. Bạn có thể hiểu được những phần khó hiểu ban đầu bằng cách trực tiếp đọc chúng. Nếu gặp từ vựng mới, đừng ngần ngại tra từ điển để hiểu ý nghĩa và cách dùng.

Tô màu các từ mới trong bài luyện nghe

Tạo một câu có ý nghĩa bằng cách sử dụng các từ mới học: Liên kết một vài từ vựng mới với vốn từ đã có để hoàn thành một câu nói trong bối cảnh giả định. Điều này sẽ giúp học viên ghi nhớ từ tiếng anh mới lâu hơn, đồng thời có thể dễ dàng nhận ra chúng trong những bài nghe khác về sau.

Xem phim và nghe nhạc tiếng anh

Xem phim, nghe nhạc vừa là hình thức giải trí vừa là phương pháp luyện nghe tiếng anh cho người mới bắt đầu khá hiệu quả. Chủ động lên một list nhạc tiếng anh mà mình yêu thích sẽ giúp quá trình nghe lý thú, hào hứng hơn. Đối với phim điện ảnh, người học nên chọn các bộ phim ngắn có hệ thống từ ngữ, đối thoại phù hợp với trình độ của bản thân. Điều này giúp học viên dễ theo dõi, nghe hiểu nội dung kịp tốc độ mà không cần phải dừng lại để tra cứu nhiều lần. Dần dần, bạn cần mở rộng chủ đề và chọn phim ở trình độ cao hơn giúp khả năng nghe tiếng anh dần tiến bộ.

Xem phim tiếng anh kèm phụ đề

Chọn đúng nội dung quyết định chất lượng và sự thành công của các buổi thực hành nghe của bạn. Ngoài phương thức luyện nghe tiếng anh cho người mới bắt đầu, học viên mới có thể tìm hiểu lộ trình học cả 4 kỹ năng do British Council biên soạn tại đây. Hãy bắt đầu việc học càng sớm càng tốt và kiên trì luyện tập mỗi ngày để cải thiện trình độ ngoại ngữ.