Hướng dẫn luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Home Tiếng Anh Hướng dẫn luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Trong số các kỹ năng Anh ngữ, kỹ năng nghe được xem như chiếc chìa khoá giúp bạn nâng cao khả năng hiểu và giao tiếp tiếng Anh một cách toàn diện. Tuy nhiên, nghe như thế nào là đúng, và đâu là nguồn tài liệu thích hợp để luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu? Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số phương pháp dễ tiếp cận nhưng cũng rất hiệu quả để việc ôn luyện của bạn được tối ưu hết mức có thể.

Hướng dẫn luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Luôn trữ sẵn nguồn tài liệu luyện nghe trong điện thoại 

Những chiếc điện thoại sẽ là người bạn thân thiết trên hành trình chinh phục kỹ năng nghe tiếng Anh. Hiện nay, một số nhà phát triển đã nghiên cứu những phần mềm học tiếng Anh tiện lợi, cho phép bạn tải các đoạn ghi âm và nghe theo chúng mà không cần đến kết nối mạng.

Ngoài ra, các ứng dụng học tiếng Anh này còn cung cấp cho người học nhiều dạng tài liệu với những chủ đề khác nhau, giúp bạn có thêm nhiều chọn lựa phù hợp cho việc học của mình. Một số app được khuyên dùng cho bạn gồm có:

  • Podcast
  • TED
  • LearnEnglish Podcasts – Free English Listening
  • Spotlight 

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu với các ứng dụng di động tiện lợi

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu với các ứng dụng di động tiện lợi

Cố gắng luyện nghe nhiều ngữ điệu tiếng Anh khác nhau

Bạn biết không, mỗi một quốc gia sẽ có một ngữ điệu đặc trưng của riêng họ. Mặc dù cùng sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ mẹ đẻ, nhưng cách phát âm và luyến láy của từng khu vực sẽ có những điểm đặc trưng riêng. Chẳng hạn, cách nói tiếng Anh của người Mỹ sẽ khác biệt so với người Anh, cách nói tiếng Anh của người Úc sẽ khác với người Mỹ,…

Việc hiểu được sự khác biệt giữa ngữ điệu của từng quốc gia sẽ giúp bạn giảm đi sự ngỡ ngàng khi bắt đầu giai đoạn luyện nghe của mình, cũng như hình thành cho bản thân những phản xạ cần thiết khi ôn tập kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh. 

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu - Hãy cố gắng luyện nghe theo nhiều ngữ điệu tiếng Anh khác nhau

Hãy cố gắng luyện nghe theo nhiều ngữ điệu tiếng Anh khác nhau

Nghe tiếng Anh bất cứ khi nào có thể

Bạn có thể hiểu hoạt động này như là một hình thức học nghe thụ động. Lợi điểm của phương pháp nghe tiếng Anh thụ động là không yêu cầu bạn phải tập trung cao độ vào từng câu từ của người nói. Việc bạn cần làm là chọn lấy bất kỳ đoạn ghi âm nào mà bản thân yêu thích, và nghe chúng vào những lúc chờ xe bus, nấu ăn, làm việc nhà, tập thể dục,…

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu - Hãy nghe bất cứ khi nào có thể

Hãy nghe bất cứ khi nào có thể

Hãy để việc học thực sự thoải mái và nhiều niềm vui

Nhìn chung, học tiếng Anh mang đến cho bạn nhiều lợi ích song cũng sẽ khiến bạn dễ rơi vào áp lực vì lượng kiến thức quá mới và khó nhằn. Vào những lúc như vậy, hãy tìm đến những giải pháp học tập vui tươi hơn để giảm bớt sự căng thẳng, hoặc dành cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi để lấy lại cân bằng.

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu - Niềm vui trong việc học là rất quan trọng

Niềm vui trong việc học là rất quan trọng

Tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia

Sẽ thật khó nếu như bạn phải tự thân vận động để tìm ra cách thức học nghe tiếng Anh hữu hiệu nhất. Do đó, sự trợ giúp, chỉ dẫn của những giáo viên Anh ngữ sẽ là câu trả lời phù hợp. Khi học cùng các giáo viên dày dặn kinh nghiệm, họ sẽ cung cấp cho bạn nhiều phương pháp học tập hiệu quả, cũng như giúp bạn nhận diện các thiếu sót trong quá trình học và khắc phục chúng kịp thời.

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu - Học cùng chuyên gia giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe một cách toàn diện

Học cùng chuyên gia giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe một cách toàn diện

Luôn nhớ rằng bạn sẽ không thể hiểu tất cả mọi thứ

Học một ngoại ngữ mới không phải là điều dễ dàng. Với việc học nghe tiếng Anh, trừ phi bạn là người bản ngữ hoặc đã có một quá trình rèn luyện lâu dài từ bé, hãy chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ không thể hiểu tường tận mọi từ ngữ hay câu văn tiếng Anh trong các đoạn hội thoại.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng. Điểm mấu chốt mà bạn cần quan tâm đó là, liệu thông qua những đoạn ghi âm tiếng Anh, bạn đã nắm bắt chính xác dụng ý hay thông điệp của người nói hay chưa, và đặt trường hợp bản phải hồi đáp lại những thông tin đó, đâu là câu trả lời mà bạn có thể đưa ra.

Trên đây là những hướng dẫn luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng với các thông tin đã được đề cập, bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý cho công cuộc cải thiện kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh của mình. Nếu còn những thắc mắc chưa được giải đáp, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia của Hội Đồng Anh để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.