Học tiếng Anh: Từ vựng chưa bao giờ dễ dàng đến vậy

Home Tiếng Anh Học tiếng Anh: Từ vựng chưa bao giờ dễ dàng đến vậy
Học tiếng Anh: Từ vựng chưa bao giờ dễ dàng đến vậy

Trước giờ, việc học từ vựng không phải là chuyện dễ dàng, đã có không ít người đang học nửa chừng lại nản chí, chán chường mặc dù trước đó đang có động lực rất lớn. Nhưng nếu bạn biết danh sách các website cũng như một số phương pháp học từ vựng tiếng Anh sau đây, việc học tiếng Anh của bạn sẽ hiệu quả hơn. Mời bạn cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Một số phương pháp và website tham khảo cùng với đánh giá khách quan

Phương pháp Effortless English của thầy AJ Hoge

Phương pháp Effortless English nổi tiếng toàn cầu

Phương pháp Effortless English nổi tiếng toàn cầu

Thầy AJ Hoge phân tích và nhấn mạnh: “Để học từ vựng tiếng Anh, bạn không nên học từng từ riêng rẻ mà phải học theo cụm từ, phải gắn từ vựng vào 1 ngữ cảnh cụ thể”. 

Ví dụ: để học từ CEMETERY. 

  • Cách học thông thường: Cemetery (noun): nghĩa địa. và chép lại nhiều lần để nhớ.
  • Các học của thầy AJ Hoge: Cemetery is place for dead people (Nghĩa địa là nơi dành cho những người đã chết). 
  • Để có thể nhận diện được từ vựng khi Nghe và sử dụng được từ vựng khi Nói, bạn cần phải học từ vựng với Âm thanh chứ không chỉ học suông như cách viết chép thông thường.

Ưu điểm:

  • Ghi nhớ từ vựng được sâu hơn và lâu hơn, đồng thời nó còn giúp bạn nâng cao vốn ngữ pháp của mình.
  • Việc học với Âm thanh sẽ giúp người học Nghe và Nói dễ dàng khi giao tiếp nhờ việc đặt câu với mỗi từ vựng đang học.

Nhược điểm:

  • Khó khăn với những người mất gốc hoặc mới bắt đầu học tiếng Anh.
  • Mặc dù được đề xuất học kết hợp với âm thanh nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu kết hợp nó với Hình ảnh.

Phương pháp flashcard giấy

Học tiếng Anh bằng flashcard giấy không bao giờ lỗi thời

Học tiếng Anh bằng flashcard giấy không bao giờ lỗi thời

Flashcard giấy là phương pháp học từ vựng khá kinh điển giúp người học ghi nhớ từ vựng qua những mẫu giấy có 2 mặt: 1 mặt là thông tin (thông thường là hình ảnh), 1 mặt là từ vựng cần học. Phương pháp này phù hợp với các bạn nhỏ không có hoặc ít sử dụng tới máy tính/ laptop/smartphone làm công cụ học tập.

Ưu điểm:

  • Các trình bày sinh động giúp bạn nhớ từ vựng tốt hơn.
  • Thuận tiện học bất kỳ đâu vì các bộ từ vựng flashcards thường được thiết kế gọn nhẹ nhỏ nhắn.

Nhược điểm:

  • Gây khó khăn cho người học khi học giao tiếp vì không có Âm thanh.
  • Giá mỗi bộ từ flashcards giấy khá mắc.

British Council

Đơn vị giúp bạn học tiếng Anh tốt và uy tín

Đơn vị giúp bạn học tiếng Anh tốt và uy tín

British Council là website học tiếng Anh uy tín và chuyên nghiệp được hỗ trợ việc học từ vựng ở cả ba phân khúc người học là trẻ em, thiếu niên và người lớn. Bạn sẽ được học thông qua các bài học, bài tập, video, trò chơi và podcast đa dạng và có tính tương tác cao, từ đó giúp người học trau dồi tất cả các kỹ năng tiếng Anh của mình. Nhờ website cung cấp nhiều chủ đề khác nhau, người học dễ dàng tìm thấy mục yêu thích của mình, từ đó gia tăng động lực học tiếng Anh hơn.

Bên cạnh đó, British Council còn có những bài thảo luận kèm theo nhiều hoạt động thú vị để bạn có thể tự tin chia sẻ quan điểm của mình hoặc những gì bạn đã được học từ website đến người khác. 

Website VOCA.VN

Học tiếng Anh miễn phí cùng Voca

Học tiếng Anh miễn phí cùng Voca

VOCA.VN là một sản phẩm tiêu biểu của Cộng đồng tiếng Anh English ME giúp bạn học từ vựng toàn diện. Website này áp dụng phương pháp học từ vựng mang tên VAK. Đây là phương pháp học nổi tiếng thế giới khi việc học từ vựng là sự kết hợp của cả 3 yếu tố: Âm thanh, Hình ảnh, Sự vận động. Chính vì vậy, việc học trở nên sinh động hơn và bạn sẽ ghi nhớ từ vựng sâu hơn.

Bên cạnh đó, VOCA.VN đã ứng dụng thành công phương pháp ôn tập từ vựng của diễn giả nổi tiếng thế giới Tony Buzan (Cha để của kỹ thuật tư duy Mind-map). Hệ thống sẽ tự động nhắc nhở người học kiểm tra việc học thường xuyên bao gồm sau khi học 1 bài, trước khi vào bài mới, sau mỗi 7 bài, sau mỗi 30 bài. Nhờ vậy người học có thể ghi nhớ từ vựng lâu, khó có thể quên sau nhiều lần ôn tập như vậy.

Website này còn thông minh trong việc phân biệt rõ ràng những từ vựng Đã biết hay Chưa biết của bạn. Đây là một tính năng rất hữu ích, giúp bạn tiết kiệm được thời gian học. Ngoài ra, VOCA.VN có thể cho bạn biết được mình tiến bộ như thế nào sau một khoảng thời gian theo học nhất định bằng cách đo lường bao nhiêu từ bạn đã thuộc và bao nhiều từ chưa thuộc.

Ưu điểm:

  • Giao diện website đẹp mắt, thân thiện và dễ dùng.
  • Thư viện từ vựng phong phú, nội dung được đầu tư chỉn chu, kĩ lưỡng.
  • Cho phép trải nghiệm miễn phí thử 1 bộ từ vựng trong thư viện để tìm hiểu cẵn kẽ về cách học trước khi quyết định có trả phí để học các bộ từ vựng khác hay không.
  • Học phí/ mỗi bộ tự tương đối rẻ so với chất lượng dịch vụ (Rẻ chỉ bằng 2/3 so với việc mua 1 bộ flashcards giấy).

Nhược điểm: VOCA.VN hiện tại chỉ hỗ trợ học tốt nhất trên Máy tính/ Laptop với trình duyệt CHROME. Mặc dù có thể học trên điện thoại hoặc máy tính bảng nhưng vẫn còn tồn tại bất tiện do chưa được tối ưu trải nghiệm người học.

Website Vocabla.com

Học tiếng Anh bằng Vocabla linh động

Học tiếng Anh bằng Vocabla linh động

Vocabla.com là 1 sản phẩm hỗ trợ học từ vựng của 1 lập trình viên người Mỹ, không chỉ hỗ trợ bạn học tiếng Anh mà còn nhiều loại ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, website này vẫn là một nơi để học từ vựng tốt dành cho những bạn mới bắt đầu.

Ưu điểm:

  • Bạn có thể tạo bộ từ vựng riêng cho mình để học đúng những gì mình muốn.
  • Hệ thống hỗ trợ trên nhiều thiết bị khác nhau: Laptop, máy tính, điện thoại, máy tính bảng,.. và có cả App trên Android.
  • Thư viện từ vựng khá phong phú.

Nhược điểm:

  • Vì hỗ trợ học nhiều ngôn ngữ khác nhau, nên website không chú trọng đến chất lượng nội dung chuyên học tiếng Anh.
  • Phương pháp học flashcard điện tử, nhưng không có hình ảnh, người học dễ lóa mắt với quá nhiều chữ.
  • Giao diện khá khó hiểu.
  • Tính năng website hạn chế, buộc bạn phải nộp phí nhưng chất lượng nội dung vẫn không thay đổi.

Quizlet.com

Quizlet là một website học tiếng Anh bạn không nên bỏ lỡ

Quizlet là một website học tiếng Anh bạn không nên bỏ lỡ

Khá tương tự như website trên, đây cũng là 1 website học từ vựng đa ngôn ngữ và học theo phương pháp flashcard nhưng Quizlet là hoàn toàn miễn phí. 

Ưu điểm:

  • Học miễn phí với thư viện từ vựng phong phú.
  • Hình thức học và kiểm tra đa dạng.
  • Cho phép người học tự tạo bộ từ vựng cho riêng mình.
  • Quizlet.com hỗ trợ trên cả máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại, app,..

Nhược điểm:

  • Nội dung trên hệ thống chủ yếu do người dùng tự tạo mà chất lượng lại không có người kiểm duyệt nên hầu hết không được đảm bảo.
  • Tuy hình thức học là flashcard, nhưng chủ yếu là chữ nên dễ gây rối mắt và kém sinh động.

Như bạn đã biết, từ vựng & ngữ pháp là 2 yếu tố quan trọng nhất khi học tiếng Anh. Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã nói rằng: “Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” (Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt cả). Thế nên, trước khi học ngữ pháp, hãy học từ vựng trước, hãy tăng vốn từ của mình lên sau đó khi đã biết ngữ pháp, bạn có thể nhanh chóng áp dụng vào cấu trúc có sẵn.

Tùy theo nhu cầu, điều kiện, trình độ hiện tại của mỗi người mà bạn hãy chọn cho mình một trong các phương pháp, website kể trên để học tập phù hợp. Dù phương pháp, website có hỗ trợ hết mức nhưng điều quan trọng là nằm ở sự cố gắng của bản thân bạn. Chúc các bạn học tốt. Và đừng quên chia sẻ thông tin này đến bạn bè của mình nữa nhé!

>>>Xem thêm: Luyện thi ielts ở đâu tốt giúp bạn đạt điểm cao?