Tự tin chụp ảnh phơi sáng trên Android

Home Điện thoại Tự tin chụp ảnh phơi sáng trên Android
Tự tin chụp ảnh phơi sáng trên Android

Dù là ngày hay đêm, bạn luôn muốn bắt trọn từng khoảnh khắc. Những vệt nắng của buổi sáng tinh mơ chiếu trên mặt nước biển thơ mộng hay những vệt sáng của đường phố đèn lung linh vào ban đêm là những hình ảnh bạn luôn muốn sở hữu cho riêng mình. Do đó, điều này đòi hỏi các tín đồ mê nhiếp ảnh phải có kinh nghiệm và kỹ năng chụp ảnh phơi sáng để bắt lấy những khoảnh khắc đó một cách rõ nét nhất. Tuy nhiên, với những dòng điện thoại hiện đại sẽ có tính năng chụp ảnh phơi sáng trên hệ điều hành android sẽ giúp người dùng có thể thực hiện một cách dễ dàng.  

Thế nào là chụp phơi sáng?

Chụp phơi sáng có thể hiểu là lượng ánh sáng mà thiết bị cảm biến nhận được trong quá trình chụp một bức ảnh. Đồng nghĩa với việc thiết bị sẽ mở màn trập lâu đến vài giây để cho ánh sáng xuất hiện nhiều hơn. Các tính đồ nhiếp ảnh có xu hướng chụp phơi sáng nhiều hơn vào ban đêm để thấy rõ những vệt sáng vụt qua rực cả khung cảnh trời đêm. 

Ánh đèn của đường phố rực cả bầu trời đêm Sài Gòn khi chụp phơi sáng

Ánh đèn của đường phố rực cả bầu trời đêm Sài Gòn khi chụp phơi sáng

Bí quyết để chụp phơi sáng một cách chuyên nghiệp

Cho dùng bạn thao tác chụp ảnh phơi sáng trên android hay trên những thiết bị chuyên dùng thì sau đây là những điều lưu ý cơ bản dành cho bạn. Đầu tiên, hội những người yêu thích chụp hình cần phải biết những lưu ý cơ bản khi chụp phơi sáng nhằm có những bức ảnh chất lượng nhất. Có ba yếu tố để tạo nên một bức ảnh được chụp phơi sáng là khẩu độ (aperture), tốc độ màn trập (shutter speed) và độ nhạy sáng (ISO), ba yếu tố này gọi là tam giác phơi sáng. 

Khẩu độ (aperture)

Để có thể tiếp nhận một lượng ánh sáng nhất định thì khẩu độ sẽ là độ mở của ống kính để cho lượng ánh sáng đi qua. Nghĩ một cách đơn giản đó là việc người chụp ảnh cần lấy nét thủ công. Thao tác này sẽ xác định khoảng cách chụp để lấy được độ nét tối ưu nhất cũng như “cố định” cho chủ thể một cách chính xác nhất. Khi chụp ảnh ở không gian tối thì ống kính của thiết bị sẽ mở khẩu độ rộng hơn để cảm biến nhận được nhiều ánh sáng hơn. Chẳng hạn như, bạn thao tác bằng cách lấy nét tay trên màn hình tại vị trí bạn muốn. Dù vậy, có một số cảnh xa thì bạn kết hợp lấy nét tay và kéo thanh lấy nét khi thấy xuất hiện hình số 8 nằm ngang.

Kéo đến hình số 8 nằm ngang cho thao tác lấy nét của khung cảnh xa  

Kéo đến hình số 8 nằm ngang cho thao tác lấy nét của khung cảnh xa

Tốc độ màn trập (shutter speed)

Phần lớn các hãng điện thoại thông minh hiện nay có tốc độ màn trập khoảng từ 1 đến 10 giây. Ngoài ra khi sử dụng chế độ Pro, thông số màn trập 1/20 hoặc 1/30 giây sẽ được dễ dàng tùy chỉnh. Với điều kiện khung cảnh tối thì 30 giây là thời gian phù hợp cho tốc độ màn trập để lấy ánh sáng khi chụp. Chính vì thế, tốc độ màn trập rất quan trọng khi người dùng phải giữ một thời tương ứng để thu nhận chủ thể cả ánh sáng. 

Các sắc thái ánh sáng của ngọn nến thay đổi qua các tốc độ màn trập

Các sắc thái ánh sáng của ngọn nến thay đổi qua các tốc độ màn trập

Độ nhạy sáng ISO

Thông số của ISO là yếu tố quan trọng không kém cạnh hai yếu tố trên để quyết định một bức ảnh phơi sáng rõ nét và hoàn hảo. Độ nhạy sáng ISO là những thông số thể hiện độ sáng của một tấm hình. Vì thế, khi chỉ số ISO càng cao thì bức ảnh càng sáng, và ngược lại. Tuy nhiên đối với chụp ảnh phơi sáng, người dùng nên điều chỉnh các thông số ISO ở mức thấp nhất có thể, chỉ số dao từ 50 hoặc 100. Chỉ số từ 200 hoặc 400 sẽ thích hợp với khung cảnh từ tối đến rất tối. 

Thông số ISO quyết định mức độ rõ nét của tấm hình chụp phơi sáng

Thông số ISO quyết định mức độ rõ nét của tấm hình chụp phơi sáng

Cùng vivo chụp ảnh phơi sáng thỏa thích 

Một trong những chiếc điện thoại thông minh có hệ điều hành android hiện nay có thể giúp bạn sở hữu những bức hình phơi sáng xịn sò là điện thoại vivo V17. Với camera sau 48MP F/1.8 và vivo S1 Pro thì vivo V17 là một ứng cử viên phù hợp cho bạn thỏa sức bắt trọn từng khoảnh khắc và cùng với đó việc chụp ảnh phơi sáng trên Android  sẽ là chuyện nhỏ.

Tạo những bức ảnh phơi sáng nghệ thuật cùng V17

Tạo những bức ảnh phơi sáng nghệ thuật cùng V17

Ngoài những lưu ý cơ bản trên, thì người dùng cần có một chiếc điện thoại thông minh có khả năng chỉnh tay những thao tác trên. Đặc biệt chụp ảnh phơi sáng trên android sẽ chẳng là điều khó khăn đến các tín đồ mê chụp ảnh nữa. Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị thêm cho mình chân máy tripod để chống rung và cân bằng màn hình nhằm đảm bảo quá trình “tác nghiệp” của bạn trong điều kiện hoàn hảo nhất nhé!