Tại sao nên rèn kỹ năng sống cho trẻ? Gợi ý một số kỹ năng cần thiết ba, mẹ nên dạy trẻ

Home Giáo dục Tại sao nên rèn kỹ năng sống cho trẻ? Gợi ý một số kỹ năng cần thiết ba, mẹ nên dạy trẻ
Tại sao nên rèn kỹ năng sống cho trẻ? Gợi ý một số kỹ năng cần thiết ba, mẹ nên dạy trẻ

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay trẻ em không chỉ được dạy các kiến thức mà còn được phát triển các kỹ năng sống với mục tiêu phát triển toàn diện. Việc rèn kỹ năng sống thường được lồng ghép trong các bài học tại trường mầm non. Vậy, có những kỹ năng sống cho trẻ nào ba, mẹ nên tìm hiểu? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Tầm quan trọng khi rèn kỹ năng sống cho trẻ từ sớm

Từ lứa tuổi mầm non là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành nhận thức với thế giới bên ngoài. Đây là lúc các bé xây dựng, tạo nên những ký ức ban đầu, là lúc trẻ dễ tiếp thu, có xu hướng muốn khám phá, học hỏi cái mới nhanh chóng. Do đó, đây là thời điểm lý tưởng để cho các em tiếp xúc, rèn luyện các kỹ sống căn bản, cần thiết.

Kỹ năng sống quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ

Kỹ năng sống quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ

Một số lợi ích khi trẻ hình thành thói quen sống tốt, có kỹ năng sống từ sớm có thể kể đến như tạo tiền đề giúp trẻ phát triển toàn diện, dễ dàng hòa nhập với bạn bè, thầy cô. Khi không có ba, mẹ ở bên, trẻ dễ thích nghi với môi trường xung quanh hơn, từ đó tạo được tính tự lập từ sớm. Và việc giáo dục, làm bạn với các con cũng đơn giản hơn.

2. Một số kỹ năng sống nên dạy trẻ sớm

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Như đã đề cập ở trên, đây là giai đoạn trẻ có nhận thức sâu sắc về những điều xảy ra xung quanh mình. Trẻ rất dễ bắt chước các thói quen, hành động của người lớn. Do vậy, để trẻ học được những điều tốt, ba mẹ nên có những giao tiếp, ứng xử phù hợp, hướng dẫn trẻ kỹ năng giao tiếp, từ những việc đơn giản như chào hỏi lễ phép, nói chuyện với người lớn tuổi hơn… 

Tự chăm sóc bản thân

Việc này tưởng chừng khó khăn, quá sức với trẻ nhưng thực sự khá đơn giản. Ba, mẹ có thể hướng dẫn trẻ từ những việc nhẹ nhàng như tự sắp xếp đồ đạc của mình, tự ăn, tự đi ngủ, dọn dẹp chén đũa sau khi ăn xong. Khi không có ba, mẹ bên cạnh cần biết phòng tránh những tình huống xấu chẳng may xảy đến.

Các em được học nhiều kỹ năng tại VAS

Các em được học nhiều kỹ năng tại VAS

Lúc đầu có thể nhiều trẻ sẽ không muốn làm, sẽ có sự chống đối. Tuy nhiên nếu ba, mẹ động viên, cùng trẻ làm, khuyến khích trẻ thì chắc chắn các em sẽ làm tốt. Ba, mẹ hãy trở thành người bạn thân thiết, cùng trẻ phát triển, cùng con tìm hiểu thế giới xung quanh.

Những kỹ năng khác

Ngoài những kỹ năng trên, ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm một số kỹ năng có thể hướng dẫn trẻ nhà mình. Chẳng hạn như sửa chữa những vật dụng đơn giản, nấu các món yêu thích, tự sơ cứu vết thương, nhận lỗi khi làm sai, biết chia sẻ và giúp đỡ mọi người xung quanh.

Thêm vào đó, một kỹ năng khá quan trọng nữa chính là quản lý thời gian và biết cách sử dụng tiền. Nghe qua có thể nhiều ba mẹ nghĩ sẽ quá sớm khi cho con tiêu tiền nhưng khi trẻ có nhận thức về việc kiếm tiền, sử dụng tiền, hiểu giá trị đồng tiền sẽ giúp trẻ hình thành được tính cách tốt trong tương lai.

3. Học kỹ năng sống tại trường quốc tế Việt Úc VAS

Trường quốc tế Việt Úc là hệ thống trường học bao gồm các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông. Đây là ngôi trường nổi tiếng với cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng giáo dục, đào tạo hàng đầu tại Việt Nam. Khi cho trẻ theo học chương trình giáo dục mầm non tại VAS, ba mẹ có thể lựa chọn chương trình Tiếng Anh cho lứa tuổi mầm non hoặc học theo chương trình giáo dục quốc gia theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại VAS luôn mang đến môi trường phát triển toàn diện cho trẻ

Tại VAS luôn mang đến môi trường phát triển toàn diện cho trẻ

Không chỉ được học kiến thức chuẩn, được tiếp xúc sớm với môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa giúp trẻ tự tin. Tại VAS còn hướng đến khuyến khích các em phát triển toàn diện. Các bé từ mầm non được rèn kỹ năng sống lồng ghép qua những bài học. Từ đó giúp bài học đỡ nhàm chán, các em tiếp thu được những điều bổ ích.

Trẻ em luôn được giáo viên tạo điều kiện để tự do khám phá và luôn có sự hướng dẫn, chăm sóc nhiệt tình, đảm bảo an toàn cho các em. Do đó, khi học tại VAS, các em sẽ tạo được nền tảng tốt nhất để bước vào bậc học cao hơn.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ba, mẹ có cái nhìn đúng đắn về việc rèn kỹ năng sống cho trẻ từ sớm. Từ đó giúp hình thành những thói quen tốt, tạo được sự tự giác, độc lập cho trẻ.