Ba kỹ năng sống cha mẹ nên rèn luyện cho con từ sớm

Home Trường Học Ba kỹ năng sống cha mẹ nên rèn luyện cho con từ sớm
Ba kỹ năng sống cha mẹ nên rèn luyện cho con từ sớm

Kỹ năng sống là kỹ năng không thể thiếu để trẻ có thể phát triển toàn diện, giúp trẻ trở tự tin ứng xử khi gặp những tình huống trong cuộc sống. Cha mẹ cần phải rèn luyện cho trẻ những kỹ năng cần thiết ngay khi còn nhỏ. VAS xin nêu ra ba kỹ năng cần thiết mà cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ.

1. Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Ngày nay, kỹ năng giao tiếp được coi là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng. Trong bộ kỹ năng này có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như kỹ năng nói,  sử dụng ngôn từ, âm điệu, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể… Để thành thạo kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi trẻ phải được cha mẹ hướng dẫn thực hành thường xuyên, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của trẻ.

Việc giáo dục kỹ năng giao tiếp ứng xử giúp cho trẻ giao tiếp hiệu quả và rèn luyện cách ứng xử khéo léo, phản ứng nhanh nhẹn với các tình huống khó xử, bất ngờ trong cuộc sống. Chẳng hạn, cha mẹ có thể tập luyện cùng con, đưa ra các tình huống trong thực tế để giúp trẻ rèn luyện phản ứng, ứng xử. Ví dụ, khi bạn bè bắt nạt hoặc trêu chọc thì ứng xử của trẻ ra sao, cách xử lý và cách tìm kiếm sự giúp đỡ như thế nào…

Kỹ năng giao tiếp giúp trẻ phản ứng nhanh hơn

Kỹ năng giao tiếp giúp trẻ phản ứng nhanh hơn

2. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo là khả năng suy nghĩ, tìm tòi ra những điều mới lạ. Tư duy sáng tạo là cốt lõi cho sự phát triển bền vững của xã hội, là nền tảng giúp con người phát minh ra những thiết bị hỗ trợ tân tiến cho xã hội. Đây là một trong những nền tảng quan trọng để trẻ có cơ hội phát triển và thành công trong cả sự nghiệp và cuộc sống.

Cha mẹ có thể rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo cho trẻ bằng cách khuyến khích con dũng cảm trải nghiệm những điều mới lạ mà con chưa từng làm trước đây như học bơi, học cách chơi một nhạc cụ mới, tham gia các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh, thường xuyên quan sát học hỏi từ những người xung quanh, tự tin đối mặt với những thử thách, thử sức tìm tòi thêm cách xử lí mới nữa đối với từng vấn đề thực tế cụ thể,…

Kỹ năng tư duy sáng tạo giúp trẻ thông minh hơn

Kỹ năng tư duy sáng tạo giúp trẻ thông minh hơn

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong thời đại hiện đại ngày nay, việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm ngày càng đóng vai trò quan trọng và cần được hình thành từ sớm. Tục ngữ có câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, câu nói này đã phần nào cho thấy được lợi ích của làm việc nhóm. Đối với trẻ nhỏ, những hoạt động làm việc cùng đồng đội không chỉ bồi đắp sự gắn kết, hòa đồng với bạn bè cùng lứa mà còn giúp trẻ hiểu được giá trị của việc xây dựng mối quan hệ hợp tác, giúp hoàn thành công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. bên cạnh đó, kỹ năng làm việc cùng đồng đội tốt còn giúp trẻ rèn luyện khả năng tổ chức, nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên trong nhóm và phát triển kỹ năng lãnh đạo từ sớm.

Cách để giúp trẻ phát triển toàn diện kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ mầm non, tiểu học là cha mẹ nên khuyến khích con tích cực tham gia những hoạt động trong và ngoài tường theo nhóm khi học tập, vui chơi như học nhóm hay tham gia các môn thể thao đồng đội như đá banh, kéo co, bóng rổ…Bên cạnh đó, với những bậc cha mẹ bận bịu nhiều với công việc, chưa sắp xếp được nhiều thời gian cho con thì có thể đầu tư cho con tham gia các lớp kỹ năng sống cho trẻ tại các trường công lập hiện nay.

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm thông qua các trò chơi

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm giúp thông qua các trò chơi

4. VAS- lớp học kỹ năng sống cho trẻ

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ khi còn ở bậc mầm non, tiểu học là vô cùng cần thiết và đòi hỏi trách nhiệm, sự quan tâm đầy đủ, toàn diện từ chính các bậc cha mẹ. Vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong giáo dục giữa gia đình và nhà trường. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp trẻ hình thành và phát triển các kỹ năng. 

 >> Tìm hiểu thêm: Chương trình học mầm non trường quốc tế Việt Úc