Top 5 Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi

Home Giáo dục Top 5 Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi
Top 5 Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi

Top 5 Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi

Để trẻ lớn lên được toàn diện thì việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi đóng vai trò rất quan trọng. Nhất là trong bối cảnh xã hội hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại đến con thì việc phương pháp giáo dục này được xem là vấn đề cấp thiết. Tìm hiểu ngay 5 phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ bên dưới nhé!

Tại sao cần dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi?

Dạy trẻ 5 tuổi các kỹ năng sống bởi sau độ tuổi này, bé sẽ vào cấp tiểu học. Khi này, bé sẽ chính thức phải hòa vào xã hội, xa sự bao bọc, chăm sóc cả ngày của người thân.

Trẻ sẽ có khoảng 8 ở trường để học cùng bạn bè, thầy cô và các mối quan hệ khác. Vây nên, bé sẽ phải tiếp xúc với nhiều người hơn, trong khoảng thời gian ở trường bé hay phải một mình nên sẽ có nguy cơ gặp nhiều nguy hiểm. Dạy cho trẻ 5 tuổi kỹ năng sống sẽ giúp trẻ tránh được những nguy cơ đấy. Đồng thời cũng là giúp ba mẹ yên tâm khi cho con tới trường.

Cần dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi càng sớm càng tốt

5 phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi

Để dạy kỹ năng sống cho trẻ trong độ tuổi này hiệu quả thì ba mẹ nên dành thời gian nghiên cứu nghiêm túc. Bên cạnh đấy thì lựa chọn cách giáo dục phù hợp với tính cách của mỗi trẻ.

  • Phương pháp thực hành: Cách này được thực hiện qua những trò chơi, hoạt động thực tế để trẻ hiểu được trường hợp nào thì nên dùng kỹ năng nào cho hợp lý. Ba mẹ cũng có thể đưa ra nhiệm vụ cho trẻ tự xử lý tình huống.
  • Phương pháp quan sát: Cách này yêu cầu ba mẹ, thầy cô cần chú ý kỹ mỗi hành động, lời nói, kỹ năng cũng như nhận thức của bé để áp dụng cho thích hợp.
  • Phương pháp đàm thoại: Để ba mẹ có phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi hiệu quả thì việc tham khảo ý kiến của phụ huynh khác, đồng nghiệp, thầy cô, người thân là rất quan trọng. Vì kỹ năng sống xuất hiện ở mọi nơi, chia sẻ với mọi người sẽ hỗ trợ ba mẹ có nhiều kinh nghiệm bản thân trong quá trình dạy bảo, chỉ dẫn cho con.
  • Phương pháp trực quan: Có thể thấy trong những phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi thì phương pháp này là dễ thực hiện nhất. Ba mẹ chỉ cần thực hành những kỹ năng sống có trong cuộc sống hằng ngày, xử lý mọi tình huống cụ thể để trẻ tự suy nghĩ phương hướng giải quyết và làm theo phương án tốt nhất mà ba mẹ dạy.
  • Phương pháp điều tra: Ba mẹ nên dành thời gian tìm hiểu phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ hiệu quả. Điều này hỗ trợ ba mẹ nắm được những cách làm mới để trẻ không bị nhàm chán khi tìm hiểu về kỹ năng sống.

4 hoạt động dạy kỹ năng sống cho trẻ mà ba mẹ nên tham khảo

Kỹ năng sống hiện nay đóng vai trò ngày càng quan trọng với cuộc sống của mỗi cá nhân. Với 1 đứa trẻ còn non nớt chưa có khả năng tự bảo vệ mình, kỹ năng xử lý tình huống còn chưa được hoàn thiện thì ba mẹ nên cân nhắc chọn phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ phù hợp nhất.

Kỹ năng sống hiện nay đóng vai trò quan trọng

Dạy trẻ nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại ba mẹ

Bởi với bản tính thích khám phá, thì việc trẻ đi lạc ở nơi đông người như siêu thị, trường học, chợ, khu vui chơi,… là điều rất dễ xảy ra bất kỳ lúc nào. Vậy nên, ba mẹ nên dạy cho trẻ ghi nhớ tên bé, địa chỉ nhà, số điện thoại của ba mẹ, các thông tin cá nhân ba mẹ  để tìm kiếm sự giúp đỡ từ người xung quanh.

Dạy trẻ nên làm gì khi bị lạc bố mẹ

Ba mẹ có thể dạy trẻ thực hiện cách xử lý tình huống này như sau: Trước tiên, trẻ đứng yên quan sát mọi thứ xung quanh xem có nhìn thấy ba mẹ không, nếu không thấy thì trẻ hãy tìm người mặc đồng phục bảo vệ hay công an để thông báo trẻ đang lạc ba mẹ và sau đấy nói các thông tin về địa chỉ nhà, số điện thoại ba mẹ để nhờ họ tìm giúp. Trẻ tuyệt đối không được di chuyển lung tung, không được đi theo bất kỳ người lạ nào.

Dạy trẻ phải hét to khi cần sự giúp đỡ

Để tránh tình trạng bé bị xâm hại tình dục hay bị người lạ bắt cóc, thì ba mẹ nên dặn bé hét thật to khi cần sự giúp đỡ. Phương pháp này sẽ giúp mọi người xung quanh chú ý tới trẻ, trẻ dễ dàng thoát được sự nguy hiểm.

Trẻ có thể hét các câu như “Có ai giúp cháu không ạ?” “Cháu đang bị ,…” “Người này muốn…” “Ai có thể giúp gọi ba mẹ cháu được không ạ?”. Tốt nhất ba mẹ hãy dựng tình huống thực tế để trẻ nhớ cách xử lý.

Ba mẹ nên dặn bé hét thật to khi cần sự giúp đỡ

Giáo dục giới tính cho bé 5 tuổi

Giáo dục giới tính cho trẻ trong độ tuổi này không phải là quá sớm. Xã hội hiện nay rất phức tạp, tình trạng xâm hại tình dục có ở khắp mọi nơi và dễ xảy ra với bất kỳ đứa trẻ trong độ tuổi nào, dù là bé trai hay bé gái. Ba mẹ cần giải thích về giới tính cho trẻ, nam nữ khác nhau thế nào, trang bị đồ lót cho trẻ và dặn bé không được phép cho ai chạm vào vùng “cấm”. Nếu ai đụng vào thì cần phải thông báo ngay cho thầy cô trong trường và người lớn, đặc biệt là ba mẹ ở nhà.

Xem thêm: Top 13 trường mầm non quốc tế quận 2 uy tín, chất lượng nhất

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ tới quý phụ huynh về các phương pháp giúp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi. Mong rằng bài viết này hữu ích cho mọi người.